วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สปาด้วยแพทย์ (Medical Spa)

1. การรับประทานหรือไม่รับประทานอาหารบางประเภท
ไม่ใช่หนทางที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเชื่อมั่นว่าจะล้างสารพิษให้หมดไปจากร่างกายของเราได้ เป้าหมายของการล้างพิษ อยู่ที่การพลิกฟื้นสภาพร่างกาย เพื่อให้พลังตามธรรมชาติของร่างกายได้หมุนเวียน อีกทั้งยังกระตุ้นระบบที่เฉื่อยชา อ่อนล้า และฟื้นฟูสภาพจิตใจที่ยุ่งเหยิง

รวมถึงอาการเครียดผ่อนคลายได้สารพิษที่สั่งสมในร่างกาย ไม่ใช่ผลจากการรับประทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะเท่านั้น ความเครียด และสารเคมีต่างๆ ที่ปนเปื้อนกับสภาพแวดล้อม ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งของความเสื่อมโทรมของร่างกาย วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ผ่อนคลายและล้างพิษได้ในตัว เช่นการฟังเพลงเบาๆ เดินเล่น นั่งทำสมาธิ นอนพักเงียบๆ สบายๆ จุดเทียนไขแทนการใช้หลอดไฟฟ้า ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ง่ายๆ อย่างนี้ แต่เรามักไม่ค่อยสนใจได้ทำกัน นอกจากนี้เรายังสามารถทำสปาด้วยวิธีการทางการแพทย์ การใช้เครื่องมือที่ทันสมัย จากผู้เชี่ยวชาญ เช่น การใช้กลิ่นหอมบำบัด


2.การใช้กลิ่นหอมบำบัด หมายถึง อโรม่า เธอราปี นั่นเอง 
กลิ่นเหล่านี้ ได้มาจากพืชพันธุ์ธรรมชาติหลายชนิด ทั้งสมุนไพร ดอกไม้ ผลไม้ เป็นต้น การจุดตะเกียงน้ำมันหอมภายในห้อง การอาบน้ำผสมน้ำมันหอม การนวดตัวด้วยน้ำมันหอม ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เป็นการกระตุ้นกลไกภายในร่างกายให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ น้ำมันหอมช่วยสลายสารพิษ ป้องกันโรคปวดข้อ ขับปัสสาวะ คลายความเครียดกระวนกระวาย ช่วยปรับอารมณ์ ทำให้หลับสบาย
ข้อควรระวัง  ไม่ควรหยดน้ำมันหอมระเหย ลงบนผิวหนังโดยตรงจะเกิดการระคายเคือง ไม่ควรรับประทาน และระวังอย่าใช้น้ำหอม หรือสารเคมีกลิ่นหอม แทนน้ำมันหอมระเหย การใช้กลิ่นหอมบำบัด จำเป็นต้องเป็นกลิ่นที่สกัดจากธรรมชาติเท่านั้นจึงจะปลอดภัยและมีผลดีต่อสุขภาพ

3. ออกซิเจนเธอราปี ออกซิเจน เป็นพลังงานแห่งชีวิต 
บางครั้งที่หลายคนรู้สึกเหนื่อย หมดแรง ขาดความกระตือรือร้น ขาดความกระปรี้กระเปร่า พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ รู้สึกกดดันต่อภาวะรอบตัว สมองอ่อนล้าทุกข์ทรมานจากการขาดสมาธิ ความจำไม่ดี สูญเสียสมดุลของร่างกาย หรือมีคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับตัวฉัน มักเกิดขาก เราขาดพลังงานแห่งชีวิต ออกซิเจนเธอราปี เป็นการเพิ่มปริมาณ ออกซิเจนให้ร่างกาย ช่วยทำความสะอาดและล้างพิษ ช่วยเผาผลาญไขมัน ทำให้รูปร่างเพรียวขึ้น อ่อนเยาว์ขึ้น ให้พลังงานมากมายแก่ร่างกาย ทั้งช่วยเพิ่มพลังงานแห่งชีวิตทั้งพลังกายและพลังใจ พร้อมทำกิจกรรมต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพและฟื้นฟูสภาพจิตใจ
ข้อควรระวัง  ไม่ควรทำออกซิเจนเธอราปีด้วยตนเอง ควรรับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เนื่องจากต้องอาศัยเครื่องมือและปริมาณออกซิเจนที่เหมาะสมกับแต่ละวิธี แต่ละอวัยวะ เพราะนอกจากออกซิเจนให้ประโยชน์มากแล้วยังมีฤทธิ์ในการทำลายเนื้อเยื่อต่างๆ และก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมและโรคภัยได้หากใช้มากเกินไปและอาจไม่ได้ผลเมื่อใช้น้อยไป

4. การนวดและโยคะ 
มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการขับไล่ของเสียปรับความสมดุลให้ร่างกายคลายเครียดและกระตุ้นพลังงานของร่างกายให้คืนมาทำให้ระบบคุ้มกันโรคแข็งแรงเพราะการนวดช่วยปรับปรุงระบบการไหลเวียนของโลหิตให้ทำงานดีขึ้นช่วยผ่อนคลายความเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อควรระวัง  ควรรับบริการนวด กับผู้ที่ผ่านการฝึกฝนจากสถาบันหรือผู้เชี่ยวชาญแล้ว ระวังการนวดด้วยตัวเอง หรือนวดกันเอง การนวดต้องนวดให้ถูกหลัก แรงพอเหมาะ เวลาพอสมควรกับแต่ละอวัยวะ ดังนั้นหากอยากนวดกันเองต้องมีการฝึกฝนเรียนรู้ก่อน ป้องกันอันตรายจากการนวดผิดวิธี อาจทำให้เกิดอันตรายต่อบางส่วนของร่างกายได้

5. การฝังเข็ม เป็นการรักษาโรคแบบโบราณ 
มีบางตำรานับเป็นสปาอย่างหนึ่ง มีเป้าหมายเพื่อกำจัดความไม่สมดุลภายในร่างกาย กำจัดความเครียด และกระตุ้นพลังงานของร่างกายให้กลับคืนมาคล้ายกับการนวด ลักษณะการฝังเข็มนี้ จะเป็นการฝังเข็มในจุดที่มีความกดดัน หรือจุดที่เกิดความเครียดบนร่างกาย เพื่อทำให้ร่างกายและจิตใจปลอดโปร่งกระตุ้นระบบเลือดลมในร่างกายช่วยปรับสมดุลหยิน-หยาง
ข้อควรระวัง  ต้องฝังเข็มกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เพราะอาจได้รับอันตรายได้หากไม่มีความรู้เพียงพอ และการฆ่าเชื้อ การดูแลเครื่องมือให้สะอาดอย่างถูกวิธี จำเป็นต้องเรียนรู้และปฏิบัติอย่างถูกต้องด้วย จึงจะได้ผลดี ไม่มีอันตรายแทรกซ้อน

6. การสวนล้างลำไส้ 
เป็นกระบวนการทำความสะอาดและล้างพิษการใช้สารสวนล้างต่างกันไปตามวัตถุประสงค์เช่นการสวนล้างใช้น้ำบริสุทธิ์ผสมสารหรือยาที่ใช้ทำความสะอาดเพื่อล้างลำไส้ชะล้างสิ่งสกปรกที่ผนังลำไส้ล้างสิ่งตกค้างต่างๆการสวนล้างด้วยกาแฟใช้ผงกาแฟผสมน้ำช่วยดูดซับล้างสิ่งตกค้างในลำไส้การสวนล้างด้วยน้ำสบู่ช่วยขับถ่ายอุจาระสำหรับผู้ที่มีอาหารท้องผูกทำให้ขับถ่ายง่ายหลังการสวนล้างลำไส้จะได้รับการนวดจากภายในเนื้อเยื่อภายในจะทำความสะอาดตัวเองได้ต่ออีกระยะหนึ่งทำให้ระบบคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้นทำให้รู้สึกตัวเบาไม่มีการดูดซึมของเสียตกค้างป้องกันการเกิดโรคลำไส้ ลดอาการท้องผูก ท้องอืด ลดพยาธิ ลดไข้ ขจัดความเครียด ลดอาการปวดศีรษะ รักษาอาการทางผิวหนัง ปรับสภาพผิวห้เปล่งปลั่งสดใสได้

ข้อควรระวัง : การสวนล้างทำให้ติดการสวนได้อย่าสวนบ่อยการสวนจะทำให้ลำไส้ลดการทำงานลงบางคนอาจท้องผูกต้องรับประทานอาหารพวกผักและผลไม้เพิ่มหลังการสวนล้างจะทำให้การขับถ่ายเป็นปกติการสวนด้วยตัวเองทำได้แต่ต้องเรียนรู้วิธีการให้ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น