วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Fish Spa “สปาปลา” ธุรกิจใหม่น่าลงทุน

สปา “ปลา” ธุรกิจน่าจับตา

“ฟิช สปา สามารถเข้าไปแทรกอยู่ในหลายกิจการ นับตั้งแต่ คาร์แคร์ ร้านเสริมสวย ร้านขายรองเท้า ร้านกาแฟ สนามกอล์ฟ หรือจะเปิดเป็นกิจการเดี่ยว ตามย่านการค้า ก็ย่อมได้ ถ้าคุณมีทำเลดี”
“พื้นที่ ว่าง” ตามทางเดินในห้างสรรพสินค้า นับว่าถูกออกแบบให้เป็นทำเล “สร้างเงิน” ได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นจากการที่แต่ละห้างมักเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายน้อย-ใหญ่ มาเปิดบู๊ธขายสินค้าในแบบของตนตามพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้เวลาสั้นหรือยาวแตกต่างกันออกไป ขึ้นกับเงื่อนไขที่ตกลงกัน ร้านไหนขายดี อาจอยู่ได้นานหน่อย สลับสับเปลี่ยนกันไปอย่างนี้ตลอดทั้งปี



และ หากใครที่เดินห้างเป็นประจำ คงสังเกตเห็นว่านอกจากผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายแล้ว สินค้าประเภทบริการ ก็มีให้เลือกใช้กันตามอัธยาศัย อาทิ เก้าอี้นวดหยอดเหรียญ ตู้หมอดูไฟฟ้า ตู้เกมส์จับผิด บริการนวดฝ่าเท้าคลายเมื่อย เป็นต้น
ล่าสุด มีธุรกิจตัวใหม่ เสนอตัวเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคตามห้างสรรพสินค้า สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดความเพลิดเพลิน ด้วยการเดินเข้าไป “จุ่มเท้า” ก่อนจะมีเจ้าปลาตัวน้อย จำนวนนับร้อยเข้ามะรุมมะตุ้ม รุม “จ๊วบจ๊าบ” กันยกใหญ่
ใครยังไม่เคยสัมผัส “ฟิช สปา-Fish Spa” หรือเห็นว่าเป็นธุรกิจน่าลงทุน “เส้นทางเศรษฐี” สรรหารายละเอียดหลายแง่มุม มานำเสนอไว้ในพื้นที่…นับจากนี้แล้ว
คนรักปลา
เพาะพันธุ์ส่งสปา
ช่วง สายๆ ของวันทำงาน คุณชัยพร โลจายะ ที่อนุญาตให้เรียกแบบกันเองว่า คุณโอ๊ก ชายหนุ่มร่างใหญ่ บุคลิกคล่องแคล่ว วัย 30 ปีเศษ เจ้าของกิจการ “สยาม ฟิช สปา” กรุณาสละเวลามาให้ข้อมูลด้วยท่าทางเป็นมิตร เริ่มต้นด้วยการย้อนประวัติส่วนตัวว่า จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทางด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และระดับปริญญาโทด้านชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยทำงานประจำอยู่ในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งราวปีเศษ รู้สึกไม่มีความอิสระ จึงลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ใช้พื้นที่ในบ้านพักเพาะปลาสวยงามขาย
คุณ โอ๊ก เล่าต่อว่า ตัวเขามีความชื่นชอบ จัดอยู่ในประเภท “คนรักปลา” มาตั้งแต่เด็กแล้ว โดยมีงานอดิเรกเป็นการเลี้ยงปลาในตู้ แต่พอปลาที่เลี้ยงตัวโตขึ้น ไม่มีเงินซื้อตู้ปลาขนาดใหญ่ตามตัวของพวกมัน จึงต้องจับออกขาย มีกิจวัตรแบบนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษา จนฝังใจว่าจะต้องศึกษาต่อทางด้านนี้ จนกระทั่งเรียนจบ จึงยึดอาชีพเพาะพันธุ์ปลาแม่น้ำขายเรื่อยมา
โดยนอกจากจะรับทำบ่อ ปลาคาร์พและเพาะพันธุ์ส่งปลาสวยงามให้ตามอควาเรียมแล้ว คุณโอ๊กยังเคยเปิดหน้าร้านที่ตลาดนัดจตุจักรด้วย แต่ทำได้อยู่ 2 ปี มีอันต้องปิดตัวลง ด้วยเพราะมีปัญหาจุกจิกหลายด้าน ประกอบกับเขาได้ “ลูกค้าประจำ” รายใหญ่จากต่างประเทศ ที่จะมีคำสั่งซื้อมายังเขาตลอดทั้งปี ทำให้ไม่มีความจำเป็นจะต้องปวดหัวกับหน้าร้านรายย่อยอีกต่อไป
กระทั่ง ราว 4 ปี ก่อนหน้านี้ ช่วงที่ทำธุรกิจส่งออก-นำเข้า ปลาสวยงามอยู่นั้น คุณโอ๊กได้มีโอกาสไปเปิดหูเปิดตาด้วยการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศ สิงคโปร์ ระหว่างนั้นเอง พบธุรกิจแปลกใหม่ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของเขาโดยตรง นั่นคือ “ฟิช สปา-Fish Spa” หรือ สปาที่มีวิธีการธรรมชาติบำบัด ด้วยการนำปลาชนิดหนึ่งมาเข้าสู่ “กระบวนการบำบัด” ด้วยการให้ปลานั้น ช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายออกไป ช่วยกำจัดแบคทีเรีย และเชื้อรา กระตุ้นประสาทสัมผัส อีกทั้งเป็นการพักผ่อน ผ่อนคลาย และสร้างความสนุกสนานได้ด้วย
เมื่อเห็นว่า “ฟิช สปา” กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศ เมื่อกลับมาถึงเมืองไทย คุณโอ๊กจึงเริ่มลงมือทำการบ้านทันที ด้วยการเสาะหาข้อมูลว่าปลาที่ใช้ในกิจการฟิช สปา นั้น เป็นปลาพันธุ์อะไร เพาะพันธุ์เองได้หรือไม่ และยาก-ง่ายอย่างไร กระทั่งได้คำตอบที่เขาพึงพอใจ
“ปลาที่ใช้ในฟิช สปา มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า การ่า เอสพี เป็นปลาน้ำจืดที่อาศัยอยู่ตามน้ำตกในป่า สามารถเพาะพันธุ์ได้ ผมจึงตัดสินใจสั่งซื้อพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ มาจากต่างประเทศ จากนั้นจึงทำการเพาะเลี้ยงในฟาร์ม ก่อนจะส่งออกขายให้กับผู้ประกอบการฟิช สปา ในราว 20 ประเทศ ควบคู่ไปกับการขายปลาสวยงามที่ทำอยู่ก่อนแล้ว” คุณโอ๊ก เผยให้ฟังอย่างนั้น
ทำเองไม่ยาก
ผู้บริโภคต้องการ
หลัง จากทำการค้าในฐานะผู้เพาะพันธุ์ ส่งปลาขายให้กับผู้ประกอบการฟิช สปา ในต่างประเทศอยู่ได้พักใหญ่ คุณโอ๊กจึงได้รับคำแนะนำจากเพื่อนว่าทำไมไม่ทำ “ฟิช สปา” เป็นของตัวเองในเมืองไทยดูบ้าง เพราะสามารถเพาะพันธุ์ปลาได้เองอยู่แล้ว เขาเห็นดีด้วย เลยขยายธุรกิจโดยรับออกแบบ “ฟิช สปา” ให้กับลูกค้าที่สนใจนำไปเสริมในธุรกิจของตัวเอง
ปรากฏได้รับการตอบ รับดีไม่น้อย ยกตัวอย่าง ลูกค้ากลุ่มสปา นำฟิช สปา ไปเสริมในร้าน, สนามกอล์ฟ นำฟิช สปา ไปบริการ, ร้านคาร์แคร์ มีฟิช สปา ให้ลูกค้าใช้บริการระหว่างนั่งรอ ฯลฯ เหล่านี้ล้วนมีกำไรเป็นกอบเป็นกำ คุณโอ๊กจึงเกิดความสนใจว่าตัวเขาควรจะมี ร้าน ฟิช สปา เป็นของตัวเองดูบ้าง โดยทำเลแห่งแรกที่เขาเลือกเป็นการทดลองตลาดนั้น ได้แก่ สวนลุม ไนท์บาซาร์ เนื่องจากหวังเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก และที่สำคัญ ค่าเช่าพื้นที่ไม่แพงมากนัก อยู่ในระดับพอรับไหว
คุณโอ๊ก เล่าต่อว่า เปิดให้บริการที่สวนลุม ไนท์บาซาร์ ได้ไม่นาน กิจการขายดิบขายดี มีสื่อมวลชนหลายแขนงให้ความสนใจ ลูกค้าทั้งไทย-เทศ เข้ามาอุดหนุน ทำให้มีเงินทุนเพิ่มขึ้นมากพอที่จะเปิดสาขาที่สอง เลยมองหาทำเลแห่งใหม่ คราวนี้มองไปที่ห้างสรรพสินค้า ด้วยตั้งเป้าหมายไปที่ลูกค้าคนไทย ที่มาเดินเที่ยวห้างกันเป็นครอบครัว
“บาง คนมาเดินห้างกับแฟน ขี้เกียจเดินต่อขอนั่งรอ นั่งเฉยๆ คงน่าเบื่อ นั่งที่ฟิช สปา ดีกว่า ไม่มีอะไรยุ่งยาก ความปลอดภัยสูง ไร้สารเคมี ไม่มีอะไรเป็นพิษ แค่เอาเท้าไปจุ่มในน้ำจบ ราคาพอรับได้ สนุกกับสิ่งมีชีวิต เป็นธรรมชาติบำบัด เหล่านี้คือแนวคิดของธุรกิจ” คุณโอ๊ก บอกอย่างนั้น ก่อนบอกด้วยว่า ฟิช สปา ของเขา เด็ก 2 ขวบลงได้ คนเป็นโรคเบาหวาน ความดัน ก็ลงได้ อย่างในประเทศตุรกี มีการเปิดฟิช สปา เพื่อรักษาโรคสะเก็ดเงิน โดยอยู่ภายใต้การแนะนำของแพทย์เป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว
สนทนามา ถึงตรงนี้ มีคำถามเตรียมตัวนานแค่ไหนกับธุรกิจฟิช สปา ของตัวเอง คุณโอ๊ก ตอบแบบไม่ลังเลว่า ไม่นานเลย เพราะเขาสามารถเพาะพันธุ์ปลาชนิดนี้ได้เอง อีกทั้งมีความเชี่ยวชาญการวางระบบในตู้ปลาอยู่แล้ว สิ่งที่ต้องคิดต่อเพียงแค่มองหาทำเลดีที่คิดว่า ฟิช สปา จะทำกำไรให้ได้เท่านั้นเอง
“ฟิช สปา สำหรับเมืองไทย ไม่ใช่เรื่องใหม่ คนรู้จักมากขึ้น เพราะหลายสื่อนำเสนอ กระทั่งเกิดความต้องการในกลุ่มผู้บริโภค แต่ผู้ประกอบการที่จะเข้ามาสนองความต้องการยังมีไม่มาก เมื่อไม่นานมานี้ หากคนไทยต้องการใช้ฟิช สปา ต้องนั่งเครื่องบินไปสิงคโปร์ ไต้หวัน จีน หรือตุรกี เชียวนะครับ” คุณโอ๊ก ให้ข้อมูลมา
ผลตอบแทนดี
อยู่ได้ยาว 5 ปี
แม้ จะเป็นผู้บริโภค “กลุ่มบน” เท่านั้น ที่สามารถนั่งเครื่องบินไปใช้บริการฟิช สปา ในต่างแดนได้ แต่คุณโอ๊กเชื่อว่า ความต้องการซื้อ ในผู้บริโภคกลุ่มถัดลงมามีอยู่ไม่น้อย ซึ่งความต้องการดังกล่าว มีทั้งแบบ อยากลองใช้ หรือแม้กระทั่งอยากลองเปิดเป็นธุรกิจ เขาจึงลงมาจับธุรกิจนี้เต็มตัว ซึ่งล่าสุด เขามีร้าน “สยาม ฟิช สปา” เปิดบริการอยู่ตามห้างสรรพสินค้าชื่อดังถึง 8 แห่งแล้ว
“ฟิช สปา สามารถเข้าไปแทรกอยู่ในหลายกิจการ นับตั้งแต่ คาร์แคร์ ร้านเสริมสวย ร้านขายรองเท้า ร้านกาแฟ สนามกอล์ฟ หรือจะเปิดเป็นกิจการเดี่ยว ตามย่านการค้า ก็ย่อมได้ ถ้าคุณมีทำเลดี” คุณโอ๊ก บอก
ถามว่า ทำเลของฟิช สปา คือย่านไหน คุณโอ๊ก ไขข้อข้องใจว่า คือสถานที่ที่มีคนเดินวันละไม่ต่ำกว่า 800 คน จะเป็นคนกลุ่มไหนก็ได้ และไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้างปรับอากาศ จะเป็นที่โล่งแจ้งก็ได้ ขอแค่มีหลังคาคลุม สำหรับพื้นที่ขั้นต่ำในระดับการทำธุรกิจ ต้องอยู่ในราว 2 เมตร คูณ 3 เมตร ขึ้นไป โดยใน 1 รอบ การให้บริการ อยู่ที่ 6-8 คน
ส่วน ราคาในการให้บริการนั้น คุณโอ๊ก บอกว่า 15 นาที คิดค่าบริการ 150 บาท, 30 นาที คิดค่าบริการ 250 บาท และ 1 ชั่วโมง คิดค่าบริการ 350 บาท ซึ่งราคาดังว่ามานี้ เป็นราคากลาง อาจจะสูงหรือต่ำกว่านี้ได้ ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง
สำหรับงบประมาณในการลงทุนทำธุรกิจฟิช สปา นั้น คุณโอ๊ก บอกว่า เริ่มต้นราว 50,000 บาท ไล่ไปจนถึง 500,000 บาท ก็มี ขึ้นอยู่กับขนาดที่นักลงทุนต้องการ ธุรกิจของเขานี้ ให้ผลตอบแทนดี เป็นการลงทุนครั้งเดียว สามารถใช้ได้ระยะยาวถึง 5 ปี โดยไม่ต้องเปลี่ยนปลา ค่าใช้จ่ายที่เหลือเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าแรงจ่ายลูกน้องคนคุมกิจการ ซึ่งแต่ละจุดใช้เพียงคนเดียวพอแล้ว
ถามไถ่ความหนักใจในการทำธุรกิจ นี้ คุณโอ๊กหยุดคิดครู่หนึ่ง ก่อนบอกว่า ลูกค้าบางคนไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิด แล้วนำสิ่งที่ตัวเองคิดไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ต ทำให้ธุรกิจของเขาเกิดความเสียหาย เช่น บอกว่าเราทำธุรกิจหลอกลูกค้าให้จั๊กจี้ไปวันๆ แต่เขาไม่เคยท้อ เพราะในร้อยคนคงต้องมีสักคนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเขาก็พยายามเปิดใจรับฟังข้อตำหนิ อย่างมีเหตุผลและข้อตำหนิอย่างไม่มีเหตุผลด้วย
“ธุรกิจนี้ไม่จด ลิขสิทธิ์ แฟรนไชส์ไม่ขาย ไม่ขายแบรนด์ แต่ผมขายเครื่องมือให้คนไปทำธุรกิจต่อ ปัจจุบัน แม้เศรษฐกิจไม่ดี แต่เชื่อว่าธุรกิจสุขภาพยังดีอยู่ สำหรับคนคิดอยากทำธุรกิจนี้ นอกจากมีเงินลงทุนแล้ว ต้องมีความตั้งใจจริง ไม่ใช่เอาไปตั้งไว้เฉยๆ ให้ลูกน้องทำงาน ปลาตายไม่สน อย่างนี้ไม่ได้ เพราะฟิช สปา ละเอียดอ่อนกว่าสปาอย่างอื่น” คุณโอ๊ก ฝากไว้อย่างนั้น
สนใจ ธุรกิจฟิช สปา โดย สยาม ฟิช สปา คุณโอ๊ก ฝากบอกด้วยว่า ยินดีให้คำปรึกษาฟรีไม่คิดเงิน ติดต่อได้เลย ที่โทรศัพท์ (087) 045-8897, (084) 644-4952 และ (084) 744-4590
หน้า 10
มติชน เส้นทางเศรษฐี ฉบับวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552

สาระอาชีพดีดี โดย มติชน เส้นทางเศรษฐี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น