วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทำสปาที่บ้าน ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

สปาที่บ้าน
สปาที่บ้าน เป็นการดำเนินชีวิตที่สุขสบายที่บ้าน รวมได้ทั้งการนอนพักผ่อน ดื่มน้ำสะอาด กินอาหารที่มีประโยชน์ ทำความสะอาดร่างกาย คืนความสดใสชุ่มชื่นให้ผิวพรรณ สงบจิตใจ ผ่อนคลายร่างกาย คลายความตึงเครียด แนวคิดของสปาที่บ้าน คือทำให้บ้านเป็นสถานที่สร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ โดยคำนึงถึงความสะดวก สบาย และความเป็นส่วนตัว

เตรียมพื้นที่สำหรับบำบัดผ่อนคลายด้วยน้ำ ในการบำบัดแบบสปานั้น น้ำถือเป็นองค์ประกอบหลักสำคัญเลยทีเดียว จะเห็นว่ามีหลายอย่างที่ใช้น้ำทำสปา หลายอย่าง เช่น จากุชชี่ อ่างน้ำสปา อบไอน้ำ อาบน้ำแร่ แช่น้ำนม ถ้าคุณมีกำลักทรัพย์เพียงพอและชื่นชอบ ก็หาอ่างจากุชชี่มาไว้ใช้ผ่อนคลายในบ้านได้ดี



หรือไม่ก็ติดตั้งระบบทำน้ำอุ่นในห้องน้ำก็เพียงพอแล้ว การอาบน้ำอุ่น ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีเหมือนกัน ตัวอย่างการทำสปาที่บ้าน เช่น Meditation การทำสมาธิ อาจจะเอาเทียนมาวางข้างหน้าประมาณ 4 ฟุต แล้วจ้องที่เปลวเทียนเป็นการรวมความสนใจประมาณ 5 นาที Movement Therapy เช่น โยคะ หรือไทชิ
Aromatherapy Bath แช่ตัวในอ่างอาบน้ำ น้ำควรจะร้อนไม่เกิน 40 องศา ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกกำลังสบาย แต่ถ้ารู้สึกปวดเมื่อยมากอาจใช้น้ำที่ร้อนขึ้น อุณหภูมิประมาณ 41-43 องศา หยด essential oil ลงไปประมาณ 10 หยด นอกจากจะบรรเทาความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยให้ผ่อนคลาย และเป็นการบำรุงผิวด้วย หรือจะแช่ตัวในอ่างน้ำลอยดอกไม้ก็กำลังเป็นที่นิยมกันในขณะนี้ ในสปาหลาย ๆ แห่งจะใช้วิธีนี้ในตอนท้ายของการทำทรีทเมนต์ เพราะดอกไม้จะมีสีสันสวยงามและกลิ่นหอม และมีส่วนทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น เลือกดอกไม้ชนิดใดก็ได้ที่มีกลิ่นหอม ถ้าในสวนที่บ้านมีดอกไม้ก็เอามาใช้ได้ เช่น ดอกพุด ชบา แก้ว มะลิ กุหลาบ โดยจะใช้เวลาแช่นานประมาณ 20 นาที ถ้าที่บ้านมีอ่างน้ำวน หรือ shower panel ก็ใช้บำบัดได้เหมือนกัน จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองได้ดี

การบำรุงผิวหน้า อาจทำซาวน่าได้ด้วยการใช้ไอน้ำอังที่หน้า โดยเอาน้ำร้อนใส่กะละมัง หยด essential oil กลิ่นที่ชอบลงไป แล้วเอาหน้าอังไอน้ำ ใช้ผ้าเช็ดตัวคลุมไว้ประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นล้างหน้าด้วยน้ำเย็นเพื่อปิดรูขุมขน จะช่วยให้สิ่งสกปรกใต้ผิวหนังหลุดออก ช่วยแก้ปัญหาสำหรับคนผิวหน้าแห้ง ผิวมัน หรือผิวที่มีปัญหาเรื่องสิวได้ด้วย หรือจะบำบัดด้วยการแช่เท้าในน้ำอุ่นที่ลอยดอกไม้ แล้วหยด essential oil กลิ่นที่ชอบ แช่ประมาณ 10-15 นาที จะช่วยให้รู้สึกสบาย แต่ถ้าต้องการกระตุ้นร่างกายให้รู้สึกสดชื่น ก็ใช้น้ำเย็น แล้วหยด lemon oil ลงไป ระยะเวลาในการแช่ไม่ต้องนานมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น