วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สปาสะดือ

สปาสะดือก็เหมือนกับสปาทั่วไป เพียงแต่เรามีการผสมผสานระหว่างการทำสปา การแพทย์แผนจีนและไทยผสมเข้าด้วยกันเพื่อทำการบำบัดให้ร่างกายมีการผ่อนคลาย ซึ่งสปาสะดือนั้นมีการทำมานานแล้ว ในตำราของจีน โบราณเวลามีอาการท้องอืดท้องเฟ้อก็จะนำสมุนไพรมาประคบนวดคลึงบริเวณช่องท้อง ความร้อนจะเข้าสู่ภายในจะทำให้ช่องท้องสบาย ขึ้นอาการท้องอืดท้องเฟ้อก็หายไปด้วย
สำหรับวัสดุอุปกรณ์และขั้นตอนในการทำ ‘สปาสะดือ’ วัสดุที่นำมาใช้ทำเทียนสะดือนั้นก็จะเป็นสมุนไพรต่างๆ
ซึ่งเป็นสมุนไพรบริสุทธิ์ เทียนสะดือที่นำมาใช้เป็นผ้าชุบสมุนไพรจากนั้นจึงนำมาชุบขี้ผึ้งแท้ ซึ่งเทียนแต่ละสีจะให้คุณสมบัติไม่เหมือนกัน เช่น เทียนสีชมพูซึ่งได้กลีบกุหลาบ มีคุณสมบัติช่วยทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น สีขาวได้จากกลีบบัว ช่วยให้ผ่อนคลาย
สีเขียวได้จากชาเขียวทำให้หนังศีรษะไม่มัน สีน้ำตาล อมเทาได้จากกาแฟช่วยในเรื่องคลายความเครียด และสีม่วงคือสีของดอกลาเวนเดอร์ ช่วยในเรื่องการผ่อนคลายความเครียด สำหรับการทำสปาสะดือนั้นเราจะใช้วิธีทำเช่นเดียวกับการทำสปาหู คือนำเทียนมาจุดให้ปล่องควันอยู่บริเวณสะดือ จากนั้นใช้ผ้าประคบ ซึ่งการบำบัดด้วยเทียนสะดือจะมีวิธีนวดแบบแพทย์แผนไทยเข้าไปผสมผสานด้วย 6 ขั้นตอน
แต่ละขั้นตอนจะนวดไม่เหมือนกัน จากวิธีดังกล่าวจะทำให้ช่องท้องโล่งสบาย คลายอาการท้องอืดท้อง เฟ้อได้ นอกจากนี้กลิ่นจากเทียนสปาและน้ำมันนวดจะทำให้คุณสดชื่นคลายความเครียด นอกจากในเรื่องช่วยลดท้องอืดท้องเฟ้อได้แล้ว คนที่ทำสปาสะดือยังจะได้รับการผ่อนคลายช่องท้องด้วยเหมาะสำหรับคนที่ปัสสาวะบ่อย คนที่ปวดท้องน้อยเวลามีรอบเดือน และอาการเกี่ยวกับช่องท้องก็สามารถบำบัดได้เช่นกัน
คนที่ทำสปาสะดือไม่ได้ คือ
1. สตรีมีครรค์
2. เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ
3. ผู้ป่วยที่ผ่านการผ่าตัดบริเวณช่องท้องและผู้ที่เคยผ่านการผ่าตัดบริเวณช่อง ท้อง นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไร สำหรับการทำสปาสะดือสามารถทำเองที่บ้านก็ได้ แต่ต้องรู้หลักวิธีนวดจึงจะเห็นผล เพราะนอกจากเราจะใช้ควันในเรื่องการบำบัดแล้วยังมีกระบวนการนวดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น