วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บริการเสริมในสปา

บริการเสริมในสปา

นอกจากบริการหลักๆ แล้ว สปายังสามารถให้บริการเสริมอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับ concept ธุรกิจเพื่อเป็นการเสริมให้กิจการของคุณมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยบริการ เสริมต่างๆอาจเป็นได้ทั้งบริการที่ก่อให้เกิดรายได้ และบริการที่ไม่สร้างรายได้แต่มี
ไว้เพื่อบริการสมาชิก บริการเหล่านี้เป็นองค์ประกอบทางการตลาดที่ก่อให้เกิด มูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจ พูดง่ายแก่คือช่วยสร้างความแตกต่างจากสปาอื่นๆ และเป็นแม่ เหล็กช่วยดึงดูดให้กิจการนั่นเอง ดิฉันมีตัวอย่างเป็นแนวทางในการหาไอเดียสร้าง
บริการเสริมในสปามาฝาก ดังนี้

1.มุมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Drink corner)อาจทำในรูปแบบของ coffee shop (ร้านกาแฟ) หรือ coffee bar (มุมกาแฟ) แต่เน้นอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแทน นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้อิ่มกายสบายท้องโดยไม่ต้องออกไปตากแดดตากลมข้างนอกแล้ว ยังเป็นแหล่งรายได้เสริมที่น่าจะดีไม่น้อย



2.มุมหนังสือ (Book corner)
คุณอาจจัดให้มีห้องสมุดหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพเอาไว้บริการลูกค้าที่สนใจ การมีมุมหนังสือจะช่วยให้ลูกค้าได้มีโอกาสทำความเข้าใจกับบริการของเรามากขึ้น อีกทั้งยังเป็นมุมให้ลูกค้าได้ผ่อนคลาย
ทำธุระส่วนตัวระหว่างรอรถติด หรือรถคนมารับได้เป็นอย่างดี ฟิตเนส ของโรงแรมปทุมวัน ปรินเซส เป็นตัวอย่างที่ดีในด้านนี้ หนังสือที่ทางโรงแรมจัดหามาอ่านน่าสนใจ ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการฟิตเนสประทับใจ และกลายเป็นมุมหนังสือหลายๆ คนที่ไปใช้บริการที่นั่นเลย

3.บริการสปา ดีลิเวอรี่ (Spa Delivery)
เป็นการส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการลูกค้านอกสถานที่ สำหรับลูกค้าที่เวลาน้อย ไม่สะดวกในการเดินทาง ปัจจุบันมีสปาหลายแห่งบริการ delivery แล้ว บริการนี้ช่วยขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นได้เป็นอย่างดี
โดเฉพาะลูกค้ากลุ่มที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพแต่ภารกิจรัดตัวแบบสุดๆ แต่การออกให้บริการ
นอกสถานที่จำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมหลายๆอย่างด้วยเช่นกันเพราะ
องด์ประกอบของ Spa Delivery นั้นจะแตกต่างจากการให้บริการในสถานที่ ผู้ที่
สนใจก็ควรทำการบ้านและศึกษาข้อมูล ให้ดีก่อนให้บริการ

4.บริการสปาทัวร์ (Spa-Tour)

สำหรับ Day spa ที่มีฐานลูกค้ามั่นคง ก็อาจจัด Spa Tour ให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายนอกสถานที่ เป็นทริปเล็กๆ โดยอาจร่วมมือกับสปาใน
แหล่งท่องเที่ยวหรือรีสอร์ทต่างๆจัดทริปที่น่าสนใจขึ้นมาตามความถนัด เช่นโปรแกรม
ล้างพิษใน 7 วัน ทัวร์บ่อน้ำแร่ ฯลฯ

5.บริการสอนทำโฮมสปา (Home spa course)อาจจัดเป็นคอร์สง่ายๆ ให้ลูกค้า รู้วิธีทำโฮมสปาด้วยตัวเองที่บ้าน เป็นกิจกรรมที่ช่วยนำเสนอความเป็นมืออาชีพของคุณและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสปากับลูกค้าได้เป็นอย่างดี แต่ต้องไม่ไปซ้ำ
ซ้อนกับบริการหลักๆ เพราะไม่อย่างนั้นอาจเสียลูกค้าได้

6.มุมขายผลิตภัณฑ์ (Product Corner)
อาจจัดให้มีร้านหรือเคาน์เตอร์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าอาจติดอกติิดใจ อยากซื้อติดไม้ติดมือไปฝากคนอื่นหรือใช้ที่บ้านเช่น สครับขัดผิว น้ำมันหอมระเหย เตาน้ำมันหอม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
เป็นรายได้เสริมที่บางทีอาจไม่น้อยไปกว่ารายได้หลักเลย

7.แผนกร้านเสริมสวยและทำผม (Beauty salon)
Day spa หลายแห่งมักมีบริการนี้รวมอยู่ด้วย จัดว่าบริการเสริมที่เกี่ยวเนื่องและสอดคล้องกับธุรกิจสปาได้อย่างกลมกลืนทีเดียว บริการนี้เหมาะกับสปาเป็นอย่างมาก เพราะการทำ ทรีตเมนต์บางอย่างที่ต้องนอนให้นวดนานๆ หรือใส่หมวกคลุมผมก็ทำให้ผมเสียทรง แทนที่จะสบายตัว สบายใจกลับไป ก็กลายเป็นหงุดหงิดแทน ถ้ามีครบวงจรแบบนี้ก็จะทำให้สดใส ดูดีกลับไปแบบที่เรียกว่าจากหัวจรดเท้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น